วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

อินเตอร์เน็ตหมายถึง

อินเตอร์เน็ตหมายถึง
อินเทอร์เน็ต (Internet) หมายถึง เครือข่ายคอมพิวเตอร์นานาชาติ ที่มีสายตรงเชื่อมต่อไปยังสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ทั่วโลก. ผู้ใช้เครือข่ายนี้สามารถสื่อสารถึงกันได้ทางอีเมล์ สามารถสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ รวมทั้งคัดลอกแฟ้มข้อมูลและโปรแกรมมาใช้ได้. อย่างไรก็ตาม มีผู้เปรียบเทียบว่า อินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนทางหลวงระหว่างประเทศ แต่ละประเทศจะต้องมีถนนเข้ามาเชื่อมต่อเข้าไปในประเทศ กล่าวคือ จะต้องมีเครือข่ายภายในรับช่วงต่ออีกทอดหนึ่ง (เช่น เครือข่ายภายในมหาวิทยาลัย, องค์กร หรือเครือข่ายของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต) มิฉะนั้นก็จะใช้ไม่ได้ผล

เวิลด์ไวด์เว็บ(World Wide Web : WWW) คือ
เวิลด์ไวด์เว็บ หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "เว็บ" คือพื้นที่ที่เก็บข้อมูลข่าวสารที่เชื่อมต่อกันทางอินเทอร์เน็ต โดยการกำหนด URL คำว่าเวิลด์ไวด์เว็บมักจะใช้สับสนกับคำว่า อินเทอร์เน็ต โดยจริงๆแล้วเวิลด์ไวด์เว็บเป็นเพียงแค่บริการหนึ่งบนอินเทอร์เน็ต

ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้อินเตอร์เน็ต
ประโยชน์ด้านการติดต่อสื่อสาร
·     งานบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างราบรื่น
·    เสริมสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน
·    ประหยัดทรัพยากรในการทำงาน
·    ประหยัดเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย
·    ป้องกันการทำงานซ้ำซ้อน
ประโยชน์ด้านความบันเทิง
- การพักผ่อนหย่อนใจ สันทนาการ เช่น การค้นหาวารสารต่าง ๆ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่เรียกว่า Magazine o­nline รวมทั้งหนังสือพิมพ์และข่าวสารอื่นๆ โดยมีภาพประกอบ ที่จอคอมพิวเตอร์เหมือนกับวารสาร ตามร้านหนังสือทั่วๆ ไป
- สามารถฟังวิทยุผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
- สามารถดึงข้อมูล (Download) ภาพยนตร์ตัวอย่างทั้งภาพยนตร์ใหม่ และเก่า มาดูได้
ประโยชน์ด้านประชาสัมพันธ์ข่าวสาร
-สามารถส่งข่าวสารไอย่างรวดเร็ว
-สามารถอัปเด็ดข้อมูลได้อย่างง่ายด่าย
ประโยชน์ด้านการค้นหาข้อมูล
-การใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตในการค้นหาข่าวสารที่มีอยู่มากมาย ใช้สืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั่วโลกได้
ประโยชน์ด้านการให้บริการซอฟต์แวร์
-สามารถหาข้อมูลในการสร้างหรือเขียนโปรแกรมได้
-สามารถโหลดโปรแกรมต่างๆผ่านอินเตอร์เน็ตได้ง่าย
ประโยชน์ด้านการดำเนินธุรกิจ
-สามารถติดต่อธุรกิจได้อย่างสะดวก รวดเร็วและประหยัดค่าใช้จ่าย
-สามารถส่งข้อมูลธุรกิจได้อย่างรวดเร็วในจดหมายอิเล็กทรอนิกหรือE-Mail
ประโยชน์ด้านการศึกษา
- สามารถใช้เป็นแหล่งค้นคว้าหาข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลด้านการบันเทิง ด้านการแพทย์ และอื่นๆ ที่น่าสนใจ
- ระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จะทำหน้าที่เสมือนเป็นห้องสมุดขนาดใหญ่
- นักศึกษาในมหาวิทยาลัย สามารถใช้อินเทอร์เน็ต ติดต่อกับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพื่อค้นหาข้อมูลที่กำลังศึกษาอยู่ได้ ทั้งที่ข้อมูลที่เป็น ข้อความ เสียง ภาพเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นต้น
โมเด็ม
เป็นอุปกรณ์สำหรับคอมพิวเตอร์อย่างหนึ่งที่ช่วยให้คุณสัมผัสกับโลกภายนอกได้อย่างง่ายดาย โมเด็มเป็นเสมือนโทรศัพท์สำหรับคอมพิวเตอร์ที่จะช่วยให้ระบบคอมพิวเตอร์ของคุณสามารถสื่อสารกับคอมพิวเตอร์อื่นๆ ได้ทั่วโลก โมเด็มจะสามารถทำงานของคุณให้สำเร็จได้ก็ด้วยการเชื่อมต่อระหว่างคอมพิวเตอร์ของคุณเข้าคู่สายของโทรศัพท์ธรรมดาคู่หนึ่งซึ่งโมเด็มจะทำการแปลงสัญญาณดิจิตอล (digital signals) จากเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เป็นสัญญาณอนาล็อก (analog signals) เพื่อให้สามารถส่งไปบนคู่สายโทรศัพท์
 

โมเด็มที่ใช้กับสายตรง
-โมเด็มที่ใช้กับสายตรง(Laesed Line) เป็นโมเด็มที่ใช้รับส่งข้อมูลผ่านสื่อกลางที่มีความเร็วสูง จะเชื่อมต่อในลักษณะจุดต่อจุด (Point to Point) ต่อไปยังจุดอื่นไม่ได้ เหมาะกับการเชื่อมต่อที่มีการรับส่งข้อมูลปริมาณมากหรือมีการรับส่งข้อมูลบ่อยครั้ง ข้อดีคือสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง แต่ขาดความยืดหยุ่นเนื่องจากไม่สามารถเปลียนจุดเชื่อมต่อได้

โมเด็มที่ใช้กับสายโทรศัพท์
โมเด็มที่ใช้กับสายโทศัพท์ (Dial-up Line) เป็นโมเด็มที่ใช้รับส่งข้อมูลผ่านเครือข่ายโทรศัพท์ สามารถรับส่งข้อมูลไปยังจุดต่างๆ ตามที่ต้องการได้โดยไม่มีการกำหนดจุดตามตัว
  


ปัจจุบันโมเด็มประเภทนี้ใช้ร่วมกันระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถแบ่งลักษณะการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ 2 แบบ คือ
  

1.โมเด็มแบบติดตั้งภายใน
2.โมเด็มติดตั้งภายนอก

อินทราเน็ต คือ
อินทราเน็ต (intranet) คือ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แบบภายในองค์กร ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ในการใช้งานอินทราเน็ตจะต้องใช้โปรโตคอล IP เหมือนกับอินเทอร์เน็ต สามารถมีเว็บไซต์และใช้เว็บเบราว์เซอร์ได้เช่นกัน รวมถึงอีเมล ถ้าเราเชื่อมต่ออินทราเน็ตของเรากับอินเทอร์เน็ต เราก็สามารถใช้ได้ทั้ง อินเทอร์เน็ต และ อินทราเน็ต ไปพร้อม ๆ กัน แต่ในการใช้งานนั้นจะแตกต่างกันด้านความเร็ว ในการโหลดไฟล์ใหญ่ ๆ จากเว็บไซต์ในอินทราเน็ต จะรวดเร็วกว่าการโหลดจากอินเทอร์เน็ตมาก ดังนั้นประโยชน์ที่จะได้รับจากอินทราเน็ต สำหรับองค์กรหนึ่ง คือ สามารถใช้ความสามารถต่าง ๆ ที่มีอยู่ในอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง คือ
 การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์แบบเดิม แต่ใช้การส่งด้วยความถี่สูงกว่าระบบโทรศัพท์แบบเดิม โดยชุมสายโทรศัพท์ที่ให้บริการหมายเลข ADSL จะมีการติดตั้งอุปกรณ์ คือ DSL Access Module เพื่อทำการแยกสัญญาณความถี่สูงนี้ออกจากระบบโทรศัพท์เดิม และลัดเข้าเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยตรง  ส่วนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตจะต้องมี ADSL (Asymmetric Digital Subscriber Loop) Modem ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์





ADSL คือ
เป็นเทคโนโลยีโมเด็มแบบใหม่ ที่สามารถเปลี่ยนแปลงคู่สายโทรศัพท์ที่เป็นแบบสายคู่ตีเกลียวที่มีอยู่เดิม ให้กลายเป็นเส้นทางเข้าถึงมัลติมีเดียและการสื่อสารข้อมูลด้วยความเร็วสูงได้ โดย ADSL สามารถสื่อสารด้วยความเร็วกว่า 6 Mbps ไปยังผู้ใช้บริการ และได้เร็วถึงกว่า 640 Kbps ในสองทิศทาง ซึ่งอัตราความเร็วดังกล่าว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจุของสายโทรศัพท์แบบเดิมได้กว่า 50 โดยไม่ต้องลงทุนวางสายเคเบิลใหม่
รูปแบบการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตแบ่งได้ 2ลักษณะ
1. การเชื่อมต่อสำหรับผู้ใช้ทั่วไป
การเชื่อมต่อแบบบุคคลเป็นการเชื่อมต่อของบุคคลธรรมดาทั่วไปซึ่งสามารถขอเชื่อมต่อ
เข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตได้โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ อาจจะเป็นที่บ้านหรือที่ทำงาน เชื่อมต่อผ่านทางสายโทรศัพท์ ผ่านอุปกรณ์ ที่เรียกว่า โมเด็ม (Modem) ซึ่งค่าใช้จ่ายไม่สูง
มากนัก เรามักเรียกการเชื่อมต่อแบบนี้ว่า การเชื่อมต่อแบบDialUpโดยผู้ใช้ต้องสมัครเป็น
สมาชิกของ ISP เพื่อขอเชื่อมต่อผ่านทาง SLIP หรือ PPP account
2การเชื่อมต่อสำหรับองค์กร
การเชื่อมต่อแบบองค์กร เป็นองค์กรที่มีการจัดตั้งระบบเครือข่ายใช้งานภายในองค์กรอยู่แล้ว จะสามารถนำเครื่องแม่ข่าย (Server) ของเครือข่ายนั้นเข้าเชื่อมต่อกับ ISP เพื่อเชื่อมโยง เข้าสู่
ระบบ อินเตอร์เน็ตได้เลย โดยผ่านอุปกรณ์ชี้เส้นทาง Router และสายสัญญาณเช่า
(ตลอด 24 ชั่วโมง)
การเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตผ่าน ADSL MODEM
แนวทางที่ 1 เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตโดยใช้สาย USB
การเชื่อมต่อแนวทางนี้ใช้เชื่อมต่อระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ ADSL MODEM โดยที่ ADSL MODEMไม่มีช่องต่อกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ( Ethernet Port) เป็นการเชื่อมต่อในรูปแบบเดียวกันการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตรูปแบบเดิมที่ใช้MODEM แบบ 56Kมีขั้นตอนดังนี้
1.ต่อสาย USB ด้านหลังของ ADSL MODEM และช่อเชื่อมต่อ USB Port ของคอมพิวเตอร์
2.ติดตั้งโปรแกรมไดรฟ์เวอร์ ADSL MODEM ให้เรียบร้อย
3.เมื่อติดตั้งโปรแกรมไดรฟ์เวอร์ของ ADSL MODEM เรียบร้อยแล้ว ให้คลิกที่Start->Control Panel->Network and Sharing Ceneter จะปรากฏหน้าต่าง Network and Sharing Center
4. คลิกที่ Set up a new connection or network จะปรากฏหน้าต่าง Set up a Connection or Network
5. คลิกเลือก Connect to the Internet แล้วคลิกปุ่ม Next จะปรากฏหน้าต่าง Connect to the Internet
6.คลิกเลือก Broadband (PPPoE) จะปรากฏหน้าต่างให้ใส่ค่าของ User name,Password และ Conection Name(Uder name และ Passwordจะได้รับจากบริษัทผู้ให้บริการ)แล้วคลิกปุ่ม Connect เพื่อทำการเชื่อมต่อ
7. เมื่อติดต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตเรียบร้อยแล้ว จะแสดงหน้าต่างเพื่อให้เข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต
8.เมื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตครั้งแรก จะปรากฏหน้าต่าง Set Network Location ให้คลิกเลือก Public network
แนวทางที่ 2 เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
1. การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบไร้สายผ่านเครื่องโทรศัพท์บ้านเคลื่อนที่ PCT เป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก (Note book) และคอมพิวเตอร์แบบพกพา (Pocket PC) ผู้ใช้จะต้องมี โมเด็มชนิด PCMCIA ของ PCT ผู้ใช้สามารถใช้อินเทอร์เน็ตไร้ได้ ในเขตกรุงเทพ และปริมณฑลได้

2. การใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือโดยตรง (Mobile Internet)
 1. WAP (Wireless Application Protocol) เป็นโปรโตคอลมาตรฐานของอุปกรณ์ไร้สายที่ใช้งานบนอินเตอร์เน็ต ใช้ภาษา WML (Wireless Markup Language) ในการพัฒนาขึ้นมา แทนการใช้ภาษา HTML (Hypertext markup Language) ที่พบใน www โทรศัพท์มือถือปัจจุบัน หลายๆยี่ห้อ จะสนับสนุนการใช้ WAP เพื่อท่องอินเตอร์เน็ต ซึ่งมีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่ 9.6 kbps และการใช้ WAP ท่องอินเตอร์เน็ตนั้น จะมีการคิดอัตราค่าบริการเป็นนาทีซึ่งยังมีราคาแพง
 2. GPRS (General Packet Radio Service)    เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้โทรศัพท์มือถือสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตด้วยความเร็วสูง และสามารถส่งข้อมูลได้ในรูปแบบของมัลติมีเดีย ซึ่งประกอบด้วย ข้อความ ภาพกราฟิก เสียง และวีดิโอ ความเร็วในการรับส่งข้อมูลด้วยโทรศัพท์ที่สนับสนุน GPRS อยู่ที่ 40 kbps ซึ่งใกล้เคียงกับโมเด็มมาตรฐานซึ่งมีความเร็ว 56 kbps อัตราค่าใช้บริการคิดตามปริมาณข้อมูลที่รับ-ส่ง ตามจริง ดังนั้นจึงทำให้ประหยัดกว่าการใช้ WAP และยังสื่อสารได้รวดเร็วขึ้นด้วย
 3. โทรศัพท์ระบบ CDMA (Code Division Multiple Access) ระบบ CDMA นั้น สามารถรองรับการสื่อสารไร้สายความเร็วสูงได้เป็นอย่างดี โดยสามารถทำการรับส่งข้อมูลได้สูงสุด 153 Kbpsซึ่งมากกว่าโมเด็มที่ใช้กับโทรศัพท์ตามบ้านที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เพียง56 kbps นอกจากนี้ ระบบ CDMA ยังสนับสนุนการส่งข้อมูลระบบมัลติมีเดียได้ด้วย
 4. เทคโนโลยี บลูทูธ (Bluetooth Technology) เทคโนโลยีบลูทูธถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้กับการสื่อสารแบบไร้สาย โดยใช้หลักการการส่งคลื่นวิทยุ ที่อยู่ในย่านความถี่ระหว่าง 2.4 - 2.4 GHz ในปัจจุบันนี้ได้มีการผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ใช้เทคโนโลยีไร้สายบลูธูทเพื่อใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายๆชนิด เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค คอมพิวเตอร์พ็อคเก็ตพีซี


การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีส่วนประกอบคือ
เป็นการเชื่อมต่อโดยใช้โมเด็มของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายดทรศัพท์มือถือ นิยมใช้ในกรณีที่ต้องการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่ไม่มีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในสถานที่ที่ไม่มีระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีส่วนประกอบดังนี้
1.แอร์การ์ด คือ โมเด็มไร้สาย โดยสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้
ซิมการ์ด คือ ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือทั่วไปแต่ต้องเปิดบริการ3G/GPRS/EDGEด้วย ปัจจุบันซิมการ์ดสำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมีจำหน่ายได้ทั่วไป เรียกว่า “NET SIM”




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น